top of page
  • yennguyen32

GIẢI PHÁP GOM HÀNG TRONG NGÀNH THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH

Để tối ưu hóa toàn bộ chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí, giải pháp Gom hàng chính là vị cứu tinh lớn trong ngành thực phẩm đông lạnh nói riêng và ngành bán lẻ nói chung. Dưới đây là một số lưu ý mà KVN Logistics đưa ra để tham khảo khi củng cố một chiến lược gom hàng bất kì:

 

Giải pháp gom hàng trong ngành thực phẩm đông lạnh
Giải pháp gom hàng trong ngành thực phẩm đông lạnh

1.    Tận dụng lợi ích từ lượng hàng tồn

Tiêu chí JIT (Just in time) một phương pháp quản lý sản xuất và cung ứng hàng hóa dựa trên việc sản xuất đúng sản phẩm, đúng số lượng và đúng thời điểm cần thiết. Mục tiêu chính của việc JIT là giảm thiểu lãng phí, tối ưu hóa hàng tồn kho, tăng cường hiệu suất.


Tiêu chí JIT đòi hỏi hàng tồn kho phải được kiểm soát chặt chẽ tại mỗi bước trong quy trình. Tuy nhiên, các công ty thực phẩm đông lạnh thường bỏ lỡ cơ hội tận dụng mức tồn kho này. Họ có xu hướng trải rộng hàng tồn kho ra khắp các nhà bán lẻ có vị trí gần nhau. Đây là một chiến thuật vận chuyển phù hợp với hàng hóa “rất dễ” hư hỏng, song, ngành hàng thực phẩm ít dễ hỏng hơn lại không nhận được nhiều lợi ích từ chiến lược này. Thay vào đó, dữ trự lượng hàng tồn tại một kho hàng có vị trí trung tâm giữa các nhà bán lẻ sẽ tiết kiệm chi phí hơn cả nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm.

 

2.    Giải pháp gom hàng trong ngành thực phẩm đông lạnh


Giải pháp gom hàng trong ngành thực phẩm đông lạnh có khả năng thành công hơn nếu hàng hóa đạt được khối lượng lớn. Vậy nên, với những yêu cầu giao hàng mỗi tuần với một lượng hàng không đáng kể từ nhà bán lẻ, khiến giải pháp gom hàng càng khó thực hiện. Ví dụ, lượng hàng chỉ chiếm 60% của thùng chưa xe tải mỗi lần giao hàng khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí.

 

Do đó, thay vì vận chuyển theo phương thức LTL (Less than truck load) cho từng nhà bán lẻ, chúng ta sẽ gom tất cả sản phẩm từ đơn hàng lẻ và vận chuyển theo theo hình thứ FTL (Full truck load) đến kho hàng trung gian (có thể hợp tác cùng một bên thứ 3) có vị trí trung tâm giữa các nhà bán lẻ khác, từ đó, tách rời các đơn hàng lẻ và giao cho từng khách hàng.

 

Những thay đổi về nhu cầu tiêu dùng với các tiêu chí “lành mạnh” – “tiện lợi” và sự bùng nổ của E-commerce đã ảnh hưởng đáng kể đến ngành công nghiệp thực phẩm đông lạnh nói riêng và thị trường bán lẻ nói chung.


Là mặt hàng dễ hư hỏng (perishable good), ngành hàng thực phẩm đông lạnh cần tuân thủ các tiêu chi về Just-in-time cũng như kết hợp cùng giải pháp gom hàng. Trong bài viết, chiến lược gom hàng đề xuất doanh nghiệp gom sản phẩm theo các đơn hàng lẻ rồi chuyển chúng đến kho hàng (hợp tác cùng bên thứ 3) có vị trí trung tâm so với tất cả các nhà bán lẻ, sau đó tách rời chúng và giao theo yêu cầu của khách hàng. Bằng cách chuyển đổi từ hình thức LTL sang FTL, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí vận chuyển đáng kể, tối ưu hóa chuỗi cung ứng mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Quý khách có nhu cầu sử dung dịch vụ vận chuyển hàng lẻ và hàng nguyên khối ở KVN Logitics có thể liện hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN KVN Logistics

🏭 Trụ sở chính: Số 41 Nguyễn Trãi, phường Phan Đình Phùng, Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, Việt Nam

🏢: Tầng 36, Tòa Discovery Complex, 302 Cầu Giấy, Tp. Hà Nội

☎️: +84 (0) 24 7303 3998

Comments


bottom of page