top of page
  • Ngoc Nguyen

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Vận Chuyển Hàng Hóa Quốc Tế

Trong thời đại hội nhập kinh tế ngày nay, hoạt động thương mại quốc tế đang ngày một bành trướng bởi nó mở ra những cơ hội vàng cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để vận chuyển hàng hóa quốc tế. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết 3 bước vận đơn quốc tế cho các doanh nghiệp.

Chọn đơn vị vận chuyển hàng hóa quốc tế uy tín ngay từ đầu

Khâu vận chuyển quyết định 50% sự thành bại của một thương vụ. Hoạt động vận chuyển diễn ra có suôn sẻ hay không phụ thuộc vào năng lực của nhà vận chuyển. Do đó doanh nghiệp cần sáng suốt lựa chọn và đầu tư thông minh vào đúng đơn vị vận chuyển để đảm bảo cho hoạt động giao thương diễn ra êm đẹp ngay từ đầu.


KVN Logistics tự hào là đơn vị vận chuyển hàng hóa quốc tế được nhiều đối tác trong và ngoài nước tin tưởng gửi gắm suốt nhiều năm qua. KVN Logistics có phương thức vận chuyển đa dạng và đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, đáp ứng mọi đơn hàng vận chuyển quốc tế dù lớn hay nhỏ. Không chỉ thế, tác phong làm việc chuyên nghiệp cùng với quy trình thủ tục minh bạch sẽ đảm bảo 100% sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ vận tải hàng quốc tế.

Thương lượng kỹ càng với đơn vị vận chuyển hàng hóa quốc tế

Sau khi đã chọn được đơn vị vận chuyển phù hợp, chủ hàng cần đàm phán với đơn vị vận chuyển để ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Khi thương lượng, doanh nghiệp hãy ghi nhớ 3 yếu tố chủ chốt sau đây để đảm bảo quyền lợi cho mình:

  • Incoterms

Incoterms là viết tắt của “International Commercial Terms” (Các điều khoản trong thương mại quốc tế). Nó quy định rõ trách nhiệm pháp lý của mọi đơn hàng. Incoterms cần được làm rõ để tránh những rắc rối trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu.

  • Quy cách đóng gói

Quy cách đóng gói cần được thỏa thuận rõ để hạn chế phát sinh chi phí đóng gói bổ sung, nhất là khi vận tải quốc tế bằng đường hàng không. Chủ hàng có thể lựa chọn tự đóng gói hoặc thuê dịch vụ đóng gói chuyên nghiệp miễn sao đảm bảo lô hàng được gắn nhãn rõ ràng và các sản phẩm dễ vỡ đều được bao bọc kỹ trước khi vận chuyển quốc tế.

Hàng hóa cần được đóng gói đúng quy cách trước khi vận chuyển quốc tế

Báo giá

Khi yêu cầu báo giá, bạn nên yêu cầu đơn vị vận chuyển hàng hóa quốc tế cung cấp rõ số lượng và khối lượng vận chuyển, phương thức vận chuyển, chi phí bảo hiểm lô hàng…

Nắm rõ quy trình vận chuyển hàng hóa quốc tế

Quy trình chuẩn cho mọi đơn hàng vận chuyển quốc tế bao gồm 5 bước

Bước 1: Pick up - Lấy hàng từ người gửi

Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế sẽ điều phối nhân viên tới địa chỉ người gửi để lấy hàng. Chủ hàng cần chủ động đóng gói hàng hóa trước ngày hẹn lấy hàng.

Bước 2: Origin - Lưu kho, đóng hàng và làm thủ tục xuất khẩu

Hàng hóa được đem về tập kết ở kho bãi và đóng vào container hoặc dàn con lăn để chờ chuyển lên tàu thủy và máy bay. Sau đó, đơn vị vận chuyển hàng hóa quốc tế sẽ tiến hành làm thủ tục xuất khẩu với lực lượng hải quan. Thủ tục xuất nhập khẩu đơn giản hay phức tạp sẽ phụ thuộc vào chủ trương của mỗi quốc gia theo từng thời kỳ.

Bước 3: Main leg - Chuyển hàng đến hải cảng hoặc sân bay

Lô hàng được chuyển đến cảng biển hoặc sân bay và được nhân viên chuyên trách tại đó tiến hành đóng hàng để vận chuyển ra nước ngoài. Thông thường, chi phí tháo dỡ hàng đã được tính trọn gói trong báo giá mà đơn vị vận chuyển hàng hóa quốc tế đã thỏa thuận với chủ hàng.

Hàng hóa được tập kết tại cảng biển

Bước 4: Destination - Hàng cập kho hải quan của nước đến Các lô hàng được thông quan và cập bến thành công kho hải quan của nước đến. Ở bước này, có thể sẽ có sự can thiệp của thanh tra hải quan nếu có sự chênh lệch dữ liệu trên giấy tờ. Nếu có chi phí phát sinh do tiền phạt hoặc các yếu tố khác thì doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm.

Bước 5: Delivery - Giao hàng

Bước giao hàng trong vận chuyển hàng hóa quốc tế phát sinh nhiều phức tạp hơn so với vận chuyển hàng hóa nội địa. Do đó chủ hàng cần chuẩn bị tâm thế sẽ mất thời gian chờ đợi lâu hơn. Sau khi hàng hóa đã được giao đến tay người nhận, chủ hàng sẽ nhận được email/tin nhắn báo giao hàng thành công.

Bài viết đã hướng dẫn chi tiết cách chọn đơn vị vận chuyển, đàm phán ký kết hợp động và quy trình vận đơn quốc tế. Hi vọng bạn đọc đã có thể hình dung rõ hơn về cách thức vận chuyển hàng hóa quốc tế.

CÔNG TY CỔ PHẦN KVN LOGISTICS

Trụ sở chính: Cầu Mái, xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, Việt Nam.

Văn phòng đại diện: Tầng 23, Tòa Discovery Complex, 302 Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội

Điện thoại liên hệ: +84 (0) 24 7303 3998.

bottom of page