top of page
  • Ngoc Nguyen

LCL Là Gì? FCL Là Gì? So Sánh LCL Và FCL

LCL và FCL là hai thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực Logistics. Tuy nhiên đối với những người mới tham gia hoặc không làm việc trong ngành vận tải thì có thể khá bỡ ngỡ với các khái niệm này. Trong bài viết dưới đây, KVN Logistics sẽ đem đến cho các bạn cái nhìn tổng quan và LCL và FCL cũng như cách phân biệt chúng.

Định nghĩa LCL

LCL là thuật ngữ chuyên dùng để chỉ những hàng nhỏ, lẻ, hàng không đủ xếp đầy một container và cần phải ghép chung với những lô hàng khác để tiện vận chuyển. Gọi là LCL bởi nó là viết tắt cụm “Less than Container Load”. Ngoài ra, nó cũng biết được biết đến với tên gọi là hàng lẻ, hàng consolidation.

Định nghĩa FCL

Khác với CLC, FCL là viết tắt của cụm từ “Full Container Load”. Thuật ngữ này được dùng để việc vận chuyển những lô hàng lớn, hàng nguyên một container, chỉ dùng độc quyền một container để vận tải. Đó thường là container 20ft hoặc 40ft.


So sánh vận chuyển hàng lẻ LCL và hàng nguyên khối FCL

Để hiểu rõ hơn về LCL, FLC cũng như những ưu nhược của chúng, hãy so sánh nghiệp vụ làm hàng của chúng trên nhiều góc độ khác nhau: người gửi hàng, người chở hàng và người nhận hàng.


1. Đối với người gửi hàng

  • Hàng LCL: người gửi phải đóng hàng và chở đến kho CFS (Containẻ Freight Station) của người gom hàng, đồng thời cung cấp chi tiết bill để người gửi làm vận đơn

  • Hàng FCL: người gửi có thể book container và ra cảng lấy container về đóng hàng; đồng thời thực hiện một số thủ tục khác như làm vận đơn, gia cố hàng hóa, gắn nhãn mác, làm thủ tục quan, niêm chì cho container. Ngoài ra người gửi phải chịu các chi phí bốc dỡ, nâng hạ, và các phi khí khác nếu có.


2. Đối với người chở hàng

Trách nhiệm của người chở hàng là giữa hàng LCL và FCL là tương đồng. Bao gồm các công việc sau đây: phát hành vận đơn và khai manifest cho người gửi hàng, xếp hàng lên tàu, dỡ container khỏi tàu, giao container cho người nhận.

3. Đối với người nhận hàng

Các công việc của người nhận hàng lẻ và hàng nguyên khối khá tương đồng nhau. Sau khi tàu cập bến, người nhận hàng phải sắp xếp bộ chứng từ để làm thủ tục thông quan lô hàng, đồng thời dưa container về kho để rút hàng, sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu.

Riêng đối vận chuyển hàng lẻ LCL thì xuất hiện thêm một đối tượng là người gom hàng. Đây là ngươi chịu trách nhiệm hàng hóa trước khách hàng trong suốt quá trình chuyên chở. Người gửi phải cập nhận vận đơn cũng như liên hệ trực tiếp với khách hàng và mọi thủ tục phát sinh.

Như vậy, nhìn chung nghiệp vụ làm hàng LCL và FCL chỉ khác nhau nhiều ở khâu người giao hàng, còn khâu vận chuyển và người nhận hàng là khá tương đồng. Theo đó, dịch vụ vận chuyển LCL có sự xuất hiện của người gom hàng, ngờ vậy mà giản lược được nhiều thủ tục.

Công ty uy tín cung cấp dịch vụ LCL và FCL?

Sau khi đã nắm được khái niệm LCL, FCL cũng như biết được tương quan giống và khác giữa hàng lẻ LCL và hàng nguyên khối FCL, ắt hẳn nhiều khách hàng sẽ quan tâm đến đơn vị cung cấp dịch vận chuyển LCL và FCL. KVN Logistics tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Logistics hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi nhận thu gom hàng lẻ lẫn vận chuyển nguyên container, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển của mọi khách hàng, trên mọi mặt hàng.

Dịch vụ vận chuyển của KVN nhanh chóng, an toàn, uy tín đã được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn. Không chỉ thế, KVN Logistics còn sở hữu mối quan hệ thân thiết với nhiều hãng tàu và đơn vị hải quan nội địa lẫn quốc tế, sẵn sàng cung cấp cho khách hàng lịch trình vận chuyển nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ và hàng nguyên khối ở KVN Logistics có thể liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN KVN LOGISTICS

Trụ sở chính: Cầu Mái, xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, Việt Nam.

Văn phòng đại diện: Tầng 23, Tòa Discovery Complex, 302 Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội

VP TP.HCM : Tầng 6, Tòa UOA, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh

VP Hải Phòng: P740, tòa nhà Thành Đạt 3, số 4 đường Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, Hải Phòng

Điện thoại liên hệ: +84 (0) 24 7303 3998

Email: info@kvnlogistics.vn

bottom of page