Top 5 Hãng Tàu Lớn Nhất Thế Giới – Ai Đang Dẫn Đầu?
- yennguyen32
- 12 thg 6
- 7 phút đọc
Trong bối cảnh nhu cầu vận tải biển bùng nổ trên toàn thế giới, các hãng tàu container lớn nhất thế giới không chỉ là cầu nối giữa các lục địa mà còn là “xương sống” của chuỗi cung ứng toàn cầu và thương mại quốc tế. Sự phát triển thần tốc của ngành logistics kéo theo sự cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng tàu vận chuyển quốc tế hàng đầu. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện và chi tiết về top hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay, giúp bạn hiểu sâu hơn về lịch sử, thành tựu, công nghệ, dịch vụ và tầm ảnh hưởng toàn cầu của từng hãng. Nếu bạn là doanh nghiệp đang tìm kiếm đối tác vận chuyển đáng tin cậy, đừng bỏ qua bài phân tích chuyên sâu này!
1. Mediterranean Shipping Company (MSC) – “Người khổng lồ” Thụy Sĩ
Lịch sử và phát triển
MSC được thành lập năm 1970 tại Naples (Ý) bởi Gianluigi Aponte, ban đầu chỉ với một con tàu nhỏ phục vụ tuyến châu Âu – châu Phi. Đến năm 1978, trụ sở được chuyển về Geneva, Thụy Sĩ. Sau hơn 50 năm phát triển liên tục, MSC đã vượt mặt nhiều đối thủ để trở thành hãng tàu container lớn nhất thế giới.

Các cột mốc quan trọng & thành tựu
1988: Chính thức bước vào mảng vận tải container quốc tế.
2013: Đưa vào khai thác tàu MSC London – biểu tượng cho xu hướng “tàu mẹ” siêu lớn.
2022: Vươn lên dẫn đầu toàn cầu về tổng sức chứa container, vượt Maersk.
2024: Tiếp tục mở rộng đội tàu với các tàu siêu lớn (Ultra Large Container Vessels - ULCV) để củng cố vị trí dẫn đầu.
Quy mô, công nghệ & phát triển bền vững
Số tàu: 760+
Sức chứa: Trên 5 triệu TEU
Công nghệ: Đầu tư mạnh vào tàu siêu lớn, số hóa vận hành, phần mềm quản trị hành trình thông minh (Smart Shipping).
Bền vững: Đã triển khai đội tàu “green vessel”, ứng dụng nhiên liệu sinh học, giảm phát thải CO2. Gần đây, MSC đặt hàng thêm các tàu chạy bằng LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) và thử nghiệm công nghệ giảm phát thải để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Dịch vụ & trải nghiệm khách hàng
MSC cung cấp đa dạng dịch vụ, hỗ trợ 24/7, kết nối trực tiếp hơn 500 cảng tại 155 quốc gia. Hệ thống theo dõi đơn hàng trực tuyến minh bạch.
Tác động toàn cầu
MSC là cầu nối huyết mạch cho thương mại liên lục địa, thúc đẩy xuất nhập khẩu tại tất cả khu vực trọng điểm trên thế giới, đặc biệt mạnh về các tuyến Á – Âu, Mỹ – châu Âu.
2. Maersk Line – Biểu tượng Đan Mạch với những sáng tạo toàn cầu
Lịch sử & dấu mốc phát triển
Maersk Line, thành lập năm 1904 tại Svendborg (Đan Mạch) – ban đầu chỉ sở hữu các tàu hơi nước. Đến thập niên 70, Maersk đã định vị mình thành tập đoàn đa dịch vụ vận tải biển lớn nhất Đan Mạch. Đến năm 1996, Maersk trở thành hãng đầu tiên cung cấp dịch vụ vận tải xuyên Đại Tây Dương liên tục với tàu container chuyên dụng.

Thành tựu & vị trí hiện nay
2011: Vận hành tàu “Triple-E” tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu sức chở.
2018: Ra mắt nền tảng số hóa booking Maersk Spot.
2021: Mở rộng đồng bộ dịch vụ chuỗi cung ứng (end-to-end logistics).
2025: Đưa vào vận hành tàu chạy bằng methanol xanh đầu tiên trên thế giới, đánh dấu bước tiến lớn trong vận tải bền vững.
Số tàu: 700+
Sức chứa: Trên 4,2 triệu TEU
Công nghệ & bền vững
Công nghệ: Là hãng đầu tiên ứng dụng Blockchain (TradeLens), phát triển cảng tự động, quản lý lộ trình bằng dữ liệu lớn. Sử dụng AI để tối ưu hóa lộ trình và quản lý chuỗi cung ứng.
Bền vững: Đặt mục tiêu “Net Zero Emission” vào năm 2040, tiên phong sử dụng tàu chạy nhiên liệu Methanol xanh. Mở rộng dịch vụ logistics trên bộ (đường sắt, đường bộ) để giảm phát thải tổng thể.
Dịch vụ khách hàng
Hệ thống chăm sóc khách hàng toàn cầu, chủ trương minh bạch hóa thông tin, hỗ trợ triển khai các giải pháp logistics tích hợp.
Tác động toàn cầu
Maersk đóng vai trò định hướng phát triển ngành, góp phần giảm thiểu tác động môi trường và nâng tầm logistics hiện đại.
3. CMA CGM – “Thuyền trưởng” Pháp tiên phong xanh hóa ngành vận tải
Lịch sử hình thành & phát triển
CMA CGM ra đời năm 1978 bởi Jacques Saadé tại Marseille, ban đầu tập trung vào tuyến châu Á – Địa Trung Hải. Từ một hãng nhỏ, CMA CGM đã vươn mình thành tập đoàn vận tải đa quốc gia hàng đầu với đội ngũ gần 100,000 nhân sự.
Điểm sáng & thành tựu lớn
2017: Ra mắt tàu container chạy bằng LNG đầu tiên trên thế giới.
2020: Tham gia giải cứu hàng không Air France-KLM, mở rộng chuỗi logistics cung ứng tích hợp.
2024: Ký các thỏa thuận phát triển nhiên liệu sinh học và hydrogen, mở rộng dịch vụ logistics hàng không.
Số tàu: 618+
Sức chứa: Hơn 3,4 triệu TEU

Công nghệ & bền vững
Công nghệ: Ứng dụng IoT trong tracking, phát triển nền tảng quản lý container thông minh.
Bền vững: Đầu tư tàu sử dụng năng lượng LNG, giảm 25% lượng phát thải CO2/tấn hàng hóa vận chuyển. Cam kết tiếp tục phát triển các tàu sử dụng năng lượng sạch như hydrogen.
Dịch vụ khách hàng & thị trường Việt Nam
Có chi nhánh ở Việt Nam từ rất sớm, kết nối trực tiếp các cảng lớn tại TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, mang trải nghiệm dịch vụ chuẩn quốc tế tới doanh nghiệp Việt.
Tác động toàn cầu
CMA CGM liên tục đầu tư vào các giải pháp vận tải “xanh”, dẫn đầu trong việc chuyển đổi ngành logistics tại châu Âu và châu Á.
4. COSCO Shipping – Trụ cột logistics của Trung Quốc hiện đại
Lịch sử & mốc son phát triển
COSCO khởi nguồn năm 1972, đến năm 2016 sáp nhập với China Shipping Group tạo thành tập đoàn vận tải số 1 châu Á và top 4 thế giới.

Thành tựu nổi bật
2017: Đưa vào vận hành hệ thống cảng tự động, số hóa quy trình logistics.
2019: Tham gia vận hành cảng Piraeus (Hy Lạp) – nút giao thương lớn nhất châu Âu.
2024: Mở rộng đội tàu với các tàu siêu lớn để cạnh tranh với MSC và Maersk.
Số tàu: 500+
Sức chứa: Trên 3 triệu TEU
Công nghệ & bền vững
Công nghệ: Tiên phong trong vận hành cảng container tự động, phát triển hệ thống eBooking thông minh. Đầu tư vào số hóa chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả vận hành.
Bền vững: Hợp tác phát triển tàu chạy khí LNG, tham gia vào các sáng kiến môi trường toàn cầu.
Dịch vụ & mạng lưới
COSCO nổi bật với khả năng kết nối các tuyến vận tải từ Trung Quốc đi Đông Nam Á, Mỹ, châu Âu; hỗ trợ các doanh nghiệp “Made in China” ra thế giới.
Tác động toàn cầu
Là động lực chính cho sáng kiến “Vành đai và Con đường”, mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu.
5. Hapag-Lloyd – Huyền thoại ngành vận tải biển Đức
Lịch sử & phát triển
Thành lập năm 1970 do hợp nhất hai hãng lâu đời HAPAG (từ 1847) và Norddeutscher Lloyd (từ 1857), Hapag-Lloyd sớm ghi dấu ấn ở các tuyến xuyên Đại Tây Dương.

Cột mốc nổi bật
2014: Sáp nhập CSAV của Chile, mở rộng mạnh sang thị trường Nam Mỹ.
2019: Đạt danh hiệu “Hãng tàu container thân thiện môi trường nhất châu Âu”.
2024: Mở rộng mạng lưới tại Nam Mỹ và châu Phi, hợp tác với liên minh THE Alliance để tối ưu hóa tuyến đường.
Số tàu: 250+
Sức chứa: 1,8 triệu TEU+
Công nghệ & bền vững
Công nghệ: Sở hữu cổng thông tin điện tử khách hàng OnePortal mạnh mẽ.
Bền vững: Cam kết giảm 60% lượng khí thải CO2 đến năm 2030, nâng cấp tàu sử dụng nhiên liệu sạch.
Dịch vụ khách hàng
Nổi tiếng với độ tin cậy và tính minh bạch, quy trình booking và hỗ trợ hậu mãi chuyên nghiệp.
Tác động toàn cầu
Hapag-Lloyd là đối tác chiến lược của nhiều hiệp hội vận tải biển, giữ vai trò then chốt tại thị trường Âu – Mỹ.
Doanh nghiệp nên chọn hãng nào?
Nếu ưu tiên tốc độ & độ tin cậy: Maersk, Hapag-Lloyd là lựa chọn tối ưu.
Tối ưu chi phí: COSCO, CMA CGM phù hợp cho doanh nghiệp cần giải pháp cân bằng.
Mở rộng mạng lưới toàn cầu: MSC là đối tác không thể bỏ qua, nhất là các tuyến Mỹ, châu Âu, châu Á.
Chú trọng phát triển bền vững: CMA CGM, Maersk và Hapag-Lloyd dẫn đầu xu hướng xanh hóa.
Nếu bạn cần một giải pháp logistics trọn gói, hãy liên hệ để được tư vấn các dịch vụ booking, gom hàng, vận chuyển đa phương thức và giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng quốc tế.
Top 5 hãng vận tải biển lớn nhất thế giới – MSC, Maersk, CMA CGM, COSCO, và Hapag-Lloyd – không chỉ định hình ngành logistics toàn cầu mà còn tiên phong trong việc xanh hóa và số hóa vận tải biển. Với những bước tiến vượt bậc về công nghệ và cam kết bền vững, các hãng này sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên toàn thế giới. Để có số liệu chính xác nhất về đội tàu và sức chứa, doanh nghiệp nên tham khảo báo cáo từ Alphaliner hoặc các tổ chức vận tải biển quốc tế.
Comentarios