top of page
  • Ngoc Nguyen

Tìm Hiểu Về Kho Bãi Trong Logistics

Kho bãi là một phần quan trọng không thể thiếu trong hoạt động logistics. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc một cái nhìn tổng quan về kho bãi, vai trò của kho bãi và các loại kho bãi trong logistics.

Định nghĩa kho bãi

Để hiểu rõ khái niệm kho bãi, có thể tách chúng thành hai từ đơn “kho” và “bãi”

  • Kho: kho hàng (warehouse) là một công trình xây dựng có sức chứa lớn, được thiết kế theo tiêu chuẩn riêng để bảo quản và lưu trữ hàng hóa số lượng lớn. Kho thường được xây theo cấu trúc hộp kín và có mái che.

  • Bãi: là khoảng nền đất trống, diện tích trống dùng để tập kết và lưu trữ hàng hóa trong lúc chờ vận chuyển. Bãi còn được xem như nhà kho ngoài trời để để những hàng hóa cồng kềnh, không yêu cầu bảo quản phức tạp.


Tóm lại, khái niệm kho bãi trong logistics được hiểu là khu vực để tập kết, lưu trữ và bảo quản hàng hóa. Có một số nhà kho cung cấp thêm cả các dịch vụ logistics khác như hải quan, vận chuyển. Nhưng cũng có nhà kho chỉ nhằm mục đích đơn thuần là lưu trữ hàng hóa.

Vai trò của kho bãi

Kho bãi là phần quan trọng không thể thiếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa cũng như dịch vụ logistics. Kho bãi có thể được coi như trạm trung chuyển trong hoạt động xuất nhập khẩu. Tại đây hàng hóa được cất trữ trước khi vận chuyển hoặc phân phối đi các nơi

Kho bãi giúp doạnh nghiệp lưu trữ và quản lý tốt hàng hóa

Kho bãi cũng là nơi doanh nghiệp quản lý hàng hóa, đóng ghép, phân chia, sắp xếp các lô có cùng kích thước và lộ trình vận chuyển khi giao cho khách hàng. Do đó, quản trị tốt kho bãi sẽ giúp doanh nghiệp duy trì nguồn cung ổn định cũng như giảm giá cước vận chuyển, tối đa hóa lợi nhuận.

Các loại kho bãi trong logistics

  • Kho bãi công cộng (public warehouse)

Kho chung mở ra phù hợp với nhu cầu lưu trữ hàng hóa trong thời gian ngắn của các nhân, doanh nghiệp. Thông thường khi công cộng chỉ cung cấp duy nhất dịch vụ cho thuê kho bãi mà không đi kèm các dịch vụ khác.

  • Kho bãi tư nhân (private warehouse)

Dịch vụ cho thuê kho bãi tư nhân là do một công ty tư nhân sở hữu và điều hành. Kho bãi tư nhân còn có tên gọi khác là kho độc quyền, thường được xây dựng bên cạnh công xưởng để tiện lưu trữ thành phẩm. Bên cạnh lưu trữ hàng hóa, nhiều kho tư nhân còn cung cấp thêm các dịch vụ hải quan, thông quan khác.


  • Kho ngoại quan (bonded warehouse)

Kho ngoại quan lưu giữ hàng hóa nhập khẩu hoặc xuất khẩu trước khi thông quan. Kho ngoại quan có thể thuộc quyền quản lý của tư nhân hoặc do nhà nước quản lý.

Khi sử dụng kho bãi ngoại quan, chủ hàng có thể ủy quyền cho chủ kho làm các thủ tục hải quan như phân loại hàng hóa, đóng gói hàng hóa, ghép hàng, bảo dưỡng hàng.

  • Kho CFS ( container freight station)

Kho CFS còn gọi là kho thu gom hàng lẻ. Đây là loại kho được sử dụng để gom hoặc tách hàng lẻ vận chuyển chung trên một khoang container. Kho CFS là sự lựa chọn tối ưu cho các chủ hàng lẻ (LCL), khi hàng hóa của họ không đủ lấp đầy một container. Các kho CFS thường cung cấp thêm các dịch vụ đóng gói, sắp xếp hàng hóa.

  • Kho bảo thuế (Tax suspension warehouse)

Kho bảo thuế là nơi lưu trữ hàng hóa đã được thông quan nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ phải can thiệp vào việc kiểm tra và giám sát các lô hàng được lưu trữ tại kho bảo thuế cùng với doanh nghiệp.

  • Kho kiểm soát khí hậu (Climate-controlled Warehouse)

Kho kiểm soát khí hậu có chức năng điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm ở mức lý tưởng. Do đó kho này thường dùng để bảo quản các mặt hàng dễ hư hỏng như thực phần, đồ đông lạnh.

  • Kho tự động (Automated Warehouse)

Kho tự động được quản lý bằng những phần mềm chuyên dụng. Chủ kho và chủ hàng có thể dễ dàng quản lý hàng hóa cũng như sắp xếp lộ trình vận chuyển hợp lý. Sử dụng kho tự động sẽ hạn chế được sai sót, do đó hàng hóa có thể được vận chuyển linh động và nhanh chóng hơn.

Dịch vụ kho bãi uy tín ở miền Bắc

KVN Logistics là một trong những công ty cung cấp dịch vụ kho bãi uy tín mà quý khách hàng có thể yên tâm gửi gắm hàng hóa.

Chúng tôi lưu trữ hàng hóa tại kho bãi cho mọi loại hàng hóa xuất khẩu/ nhập khẩu, bao gồm cả hàng đông lạnh và hàng hóa độc hại.

Hiện tại, KVN Logistics đang sở hữu ba nhà kho ở gần cảng biển quốc tế Hải Phòng với diện tích lần lượt là 6000 m2, 3000 m2, 1600 m2. Bằng việc thiết lập hệ thống quản lý thông minh, chúng tôi có thể dễ dàng kiểm kê hàng hóa đồng thời khách hàng cũng có thể bổ sung và phân phối hàng khóa ngay cả khi đang lưu kho.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ Logistics, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN KVN LOGISTICS

Trụ sở chính: Cầu Mái, xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, Việt Nam.

Văn phòng đại diện: Tầng 23, Tòa Discovery Complex, 302 Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội

Điện thoại liên hệ: +84 (0) 24 7303 3998.

Email: info@kvnlogistics.vn


bottom of page