Hàng consol là gì? Tránh nhầm lẫn giữa hàng consol và hàng LCL
- kalinhnd
- 11 thg 7
- 6 phút đọc
Nhiều chủ hàng thường nhầm tưởng "consol" và "LCL" là một, nhưng thực tế đây là hai khái niệm khác nhau. Cùng là hàng lẻ không đủ container, nhưng LCL là loại hàng, còn consol là cách gom hàng do forwarder tổ chức để tối ưu chi phí và thời gian. Nhầm lẫn có thể dẫn đến lựa chọn sai dịch vụ, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng và chi phí logistics. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ và chọn đúng!

1. Consol là gì? Hàng consol là gì?
Consol là cách viết ngắn của từ Consolidation, nghĩa là quá trình gom nhiều lô hàng lẻ (LCL) thành một lô lớn hơn để đóng chung trong một container. Hoạt động này do một đơn vị chuyên gom hàng – gọi là consolidator hoặc groupage operator – thực hiện.
Các consolidator sẽ tập hợp nhiều đơn hàng nhỏ có đặc điểm tương đồng (cùng tuyến đường, cảng đích, loại hàng…) để đóng gộp vào một container duy nhất phục vụ cho vận chuyển quốc tế.
Vì vậy, trong ngành logistics, từ "consol" thường được dùng không chỉ để chỉ quá trình gom hàng, mà còn để gọi chính những người/đơn vị chuyên gom hàng này. Họ có thể là các NVOCC – nhà vận tải không sở hữu tàu – và được xem như một bên vận chuyển độc lập.
2. Hàng consol được xử lý như thế nào?
Để gửi hàng lẻ (LCL), các chủ hàng cần đưa hàng đến các điểm gom hàng – gọi là CFS (Container Freight Station) – do hãng tàu hoặc đơn vị consol điều hành. Tại đây, các lô hàng có cùng đặc tính sẽ được nhóm lại và đóng vào chung một container.
Có hai trường hợp xảy ra:
Nếu việc gom và đóng hàng do hãng tàu thực hiện → container đó gọi là LCL container hoặc LCL/LCL box.
Nếu quá trình gom hàng do consolidator thực hiện → container được gọi là consol container hoặc consol box.
Tóm lại, hàng consol là tập hợp nhiều lô hàng nhỏ (LCL) của nhiều chủ hàng, được gom và đóng vào cùng một container bởi đơn vị consolidator. Đây là hình thức phổ biến trong vận chuyển đường biển, giúp tối ưu hóa chi phí và phục vụ hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu xuất – nhập khẩu nhưng không đủ hàng để thuê container riêng (FCL).
3. Master Consolidator là gì?
Master consolidator là một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực logistics, đóng vai trò thuê chỗ (slot) và container trực tiếp từ hãng tàu, sau đó gom hàng lẻ (LCL) từ nhiều nguồn khác nhau – bao gồm các doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ và cả các forwarder quy mô nhỏ lẻ – để tổ chức vận chuyển quốc tế.
Sau khi tiếp nhận hàng, Master consolidator sẽ sắp xếp, phân loại và đóng gói các lô hàng này vào một container đầy đủ (FCL) rồi gửi đi đến cảng trung chuyển (transit port).
Quy trình vận chuyển với Master Consolidator thường gồm 2 hình thức:
Transshipment Consol (gom hàng chuyển tải):
Container được dỡ ra tại cảng transit.
Tại đây, hàng được chia lại theo từng cảng đích, đóng vào các container khác nhau tùy tuyến, rồi tiếp tục hành trình đến điểm đến cuối cùng.
Direct Consol (gom hàng đi thẳng):
Container không bị dỡ trong suốt quá trình vận chuyển.
Hàng giữ nguyên trong container từ điểm đóng hàng đến cảng đích cuối cùng.
Chỉ có thể có sự thay đổi tàu trung chuyển (feeder vessel), nhưng container không bị mở ra.
4. Ưu và nhược điểm của hàng Consol
4.1. Ưu điểm
Tiết kiệm chi phí và công sức: người gửi không cần tự mình xử lý các bước tốn kém và phức tạp như: lấy container rỗng, kiểm tra container, thuê nhân công đóng hàng tại kho riêng, hay vận chuyển container đến cảng. Tất cả đã được consolidator đảm nhiệm tại điểm gom hàng (CFS).
Chi phí vận chuyển tối ưu hơn FCL: Với hàng consol, doanh nghiệp chỉ trả tiền cho phần không gian hoặc trọng lượng thực tế mà hàng của bạn chiếm trong container.
Tăng tính linh hoạt cho shipper và người nhận: hàng consol phù hợp để thử nghiệm nhà cung cấp mới hoặc kiểm tra mẫu sản phẩm mới, nhờ khối lượng gửi nhỏ và dễ quản lý rủi ro. Việc gửi hàng lẻ giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong chiến lược nhập – xuất hàng, đặc biệt với các tuyến không ổn định.
4.2. Nhược điểm
- Không có Master Bill of Lading: Khi đi hàng consol, doanh nghiệp chỉ nhận được House Bill do consolidator phát hành, không phải Master Bill từ hãng tàu.
- Phụ thuộc vào đơn vị gom hàng (Consolidator): Việc chọn đối tác uy tín và có kinh nghiệm là rất quan trọng. Một consol thiếu chuyên nghiệp có thể khiến bạn gặp rắc rối về lịch trình, chi phí phát sinh hoặc chậm trễ tại cảng.
- Rủi ro hư hỏng hoặc kiểm tra hải quan cao hơn FCL: Hàng consol phải trải qua nhiều lần xử lý trung chuyển, có thể bị dỡ/xếp lại khi chuyển tải.
- Thời gian vận chuyển không cố định: So với FCL, hàng consol thường có lịch trình linh hoạt hơn nhưng khó kiểm soát thời gian đến chính xác, do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như số lượng hàng, lịch gom, hoặc tuyến chuyển tải. Người gửi và người nhận cần chủ động nắm thông tin để lập kế hoạch phù hợp.
5. Tại sao nên chọn KVN Logistics?

- Với tư cách là thành viên của Neptune Cargo Network – mạng lưới logistics toàn cầu dành riêng cho dịch vụ gom hàng consol và hàng lẻ – KVN Logistics được kết nối trực tiếp với hàng trăm đối tác chất lượng trên khắp thế giới. Điều này cho phép chúng tôi mở rộng mạng lưới tuyến đi, nâng cao năng lực vận chuyển và cam kết dịch vụ quốc tế đạt chuẩn.
- Mạng lưới CFS chuyên nghiệp: Chúng tôi hợp tác với các CFS đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Hồ Chí Minh, Hải Phòng và các cảng trung chuyển lớn trên thế giới, đảm bảo quy trình gom, đóng và xếp hàng an toàn, nhanh chóng, chính xác.
- Giá cả minh bạch, tối ưu chi phí: Áp dụng bảng giá linh hoạt theo từng tuyến, loại hàng và trọng lượng, giúp khách hàng tối ưu hóa ngân sách logistics mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.
- Dịch vụ đi kèm đầy đủ: Từ khai báo hải quan, làm CO, chứng từ xuất khẩu, pallet hóa, đóng kiện cho đến vận chuyển nội địa đầu/kết, KVN Logistics cung cấp giải pháp trọn gói, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và nhân lực.
- Đội ngũ giàu kinh nghiệm và chăm sóc tận tâm: luôn theo dõi sát lộ trình hàng hóa và hỗ trợ kịp thời trong mọi tình huống phát sinh.
📩 Liên hệ ngay với KVN để được tư vấn tuyến consol phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn.
-----------------------------------------------------
𝐊𝐕𝐍 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬 - 𝐖𝐞 𝐚𝐫𝐞 𝐒𝐨𝐥𝐮𝐭𝐢𝐨𝐧
Trụ sở: Số 41 Nguyễn Trãi, phường Trần Hưng Đạo, Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định
VP Hà Nội: Tầng 36, tòa Discovery Complex, 302 Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
VP Hải Phòng: P740, tòa nhà Thành Đạt 3, số 4 Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, Hải Phòng
VP Hồ Chí Minh: Tầng 6, Tòa UOA, Số 6 Đường Tân Trào, P. Tân Phú, Q.7, TP. Hồ Chí Minh
Tel: +(84) 028 7101 3998
Email: info@kvnlogistics.vn
Tax ID: 0601231322
Website: www.kvnlogistics.vn
Bình luận