top of page
  • yennguyen32

Quy trình xuất khẩu vải thiều Việt Nam

Đã cập nhật: 28 thg 3

Vải thiều Việt Nam đã trở thành một trong những loại trái cây khá nổi tiếng và được ưa chuộng trên thị trường quốc tế. Để xuất khẩu vải thiều từ Việt Nam, các nhà sản xuất cần tuân thủ một số thủ tục quan trọng sau. Hãy cùng KVN Logistics tìm hiểu chi tiết về các bước thực hiện để đảm bảo sự thành công trong việc xuất khẩu vải thiều.

1. Tiêu chuẩn vải thiều xuất khẩu


Quy trình xuất khẩu vải thiều Việt Nam
Quy trình xuất khẩu vải thiều Việt Nam

Tùy vào tiêu chuẩn của mỗi nước nhập khẩu mà điều kiện về vải thiều xuất khẩu sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản, để có thể xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao, vải thiều sau khi thu hoạch phải đảm bảo đạt những tiêu chuẩn như:

  • Hình dáng: Quả vải phải tươi, đầy đặn, phát triển bình thường, vỏ phải còn nguyên không bị bầm dập, chiều dài cuống quả phải đạt mức cho phép như đã thỏa thuận trước trong hợp đồng mua, bán sản phẩm.

  • Cân nặng: Khi cắt ở bề mặt ngang lớn nhất đường kính phải đạt như tiêu chuẩn cam kết trong hợp đồng mua bán và kích thước không được nhỏ hơn 25mm. Đồng thời là số quả trong tổng lượng cân 1kg không nhiều hơn 65 quả.

  • Độ chín: Vỏ quả vải phải có màu sắc tươi, màu vỏ ửng hồng hoặc đỏ đồng. Thịt quả phải đạt được chất lượng mang hương thơm đặc trưng của vải thiều. Vị ăn vào ngọt đậm đà, tươi mọng nước. Tổng hàm lượng chất khô hòa tan của dịch quả vải không dưới 17%. Toàn bộ mỗi quả vải thiều không hề có mùi vị nào khác.

Trước khi xuất khẩu, vải thiều phải đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và thực hiện khử trùng. Đóng gói đúng cách cũng là một trong những tiêu chuẩn quan trọng mà doanh nghiệp cần đáp ứng được khi xuất khẩu vải thiều.

2. Lựa chọn đóng gói bao bì cho vải thiều qua các dịch vụ xuất nhập khẩu.

ựa chọn đóng gói bao bì cho vải thiều qua các dịch vụ xuất nhập khẩu.
Lựa chọn đóng gói bao bì cho vải thiều qua các dịch vụ xuất nhập khẩu.

Sau những bước chọn lọc khắt khe về ngoại hình và chất lượng, quả vải sẽ được đóng gói bao bì với quy chuẩn nhất định. Việc đóng gói kịp thời và chuẩn xác sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc duy trì, bảo quản chất lượng vải trong toàn bộ quá trình vận chuyển

  • Vải thiều phải được đóng vào túi chất dẻo, có dung lượng từ 1-2kg quả.

  • Các túi chất dẻo chứa quả vải phải đặt vào thùng carton có đục lỗ, có vách ngăn. Quy cách về hộp carton được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán giữa 2 bên xuất khẩu và nhập khẩu.

  • Các thùng đóng gói phải có nhãn mác có ghi đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

3. Các thủ tục cần thiết để xuất khẩu vải thiều Việt Nam


Vải thiều Việt Nam
Vải thiều Việt Nam

Chính sách pháp lý xuất khẩu vải thiều

Vải thiều không nằm trong danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu. Do đó, doanh nghiệp có thể xuất khẩu vải sang thị trường nước ngoài bình thường. Thủ tục xuất khẩu vải thiều tương tự như các mặt hàng nông sản khác.

Căn cứ vào điều 1 Thông tư 30/2014/TT -BNNPTNT ngày 05/09/2014 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, vải thiều thuộc Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật. Do đó, khi làm thủ tục xuất khẩu, đơn vị, doanh nghiệp cần đăng ký kiểm dịch thực vật cho lô hàng vải thiều xuất khẩu.

Chính sách pháp lý xuất khẩu vải thiều
Chính sách pháp lý xuất khẩu vải thiều

Mã HS Code và thuế xuất khẩu vải thiều

Căn cứ vào biểu thuế xuất nhập khẩu 2022, vải thiều có mã HS Code là 20089910.

Thuế xuất khẩu vải thiều: Căn cứ theo thông tư số 164/2013/TT- BTC, mức thuế xuất khẩu vải thiều là 0%.

Thuế VAT: Căn cứ theo thông tư số 219/2013/TT-BTC và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013, vải thiều xuất khẩu không phải chịu thuế VAT. Như vậy, theo quy định hiện hành của Việt Nam và được hưởng với mức thuế xuất khẩu 0%. Khi xuất khẩu vải thiều, đơn vị chỉ cần nộp lệ phí hải quan theo quy định và thực hiện theo các yêu cầu kỹ thuật của bên xuất khẩu. Lệ phí hải quan đơn vị cần phải nộp được quy định tại Thông tư số 172/2010/TT-BTC ngày 02/11/2010

Thủ tục hải quan xuất khẩu vải thiều

Hồ sơ hải quan gồm có:

  • Tờ khai hải quan (Tờ khai điện tử)

  • Hợp đồng thương mại giữa bên xuất khẩu và bên nhập khẩu

  • Hóa đơn thương mại (Hóa đơn GTGT)

Một số giấy tờ khác có liên quan đến xuất khẩu lô hàng vải thiều: Bảng kê chi tiết lô hàng, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật,..

Bộ chứng từ đầy đủ để xuất khẩu lô hàng vải thiều sang nước ngoài gồm có:

  • Hợp đồng mua bán

  • Hóa đơn thương mại

  • Bảng kê khai chi tiết lô hàng vải thiều xuất khẩu

  • Bộ vận đơn

  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

  • Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do chi cục kiểm dịch thực vật tại địa phương cấp

  • Tờ khai hàng hóa xuất khẩu do Hải quan quy định

Thủ tục xuất khẩu và kiểm dịch

  • Thủ tục hải quan: Doanh nghiệp phải khai báo toàn bộ chi tiết về lô hàng xuất khẩu và làm thủ tục thông quan với cơ quan hải quan

  • Kiểm dịch thực vật: để đảm bảo và có thể được xuất khẩu, vải thiều Việt phải có đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng và phải qua quy trình kiểm dịch thực vật.

  • Sản phẩm phải được chiếu xạ: quả vải sẽ được chiếu xạ nhằm đạt tiêu chí kiểm dịch, ức chế khả năng sinh sản, nảy nở của côn trùng và trứng bám trên hoa quả. Bước chiếu xạ này sẽ giúp quả vải ổn định, giữ trọn vẹn chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Xuất khẩu vải thiều không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh lớn mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Với chất lượng sản phẩm và uy tín của ngành nông nghiệp Việt Nam, vải thiều Việt Nam có tiềm năng lớn trên thị trường quốc tế.

Qua bài viết này, KVN Logistics hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan về thủ tục xuất khẩu vải thiều từ Việt Nam. Hãy luôn tuân thủ quy định pháp luật và tìm hiểu kỹ càng các quy trình cụ thể để đảm bảo thành công và đem lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp của bạn trong lĩnh vực xuất khẩu vải thiều.




bottom of page