top of page
  • yennguyen32

Top 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam: Địa điểm vận chuyển hàng đầu

Đã cập nhật: 28 thg 3

Việt Nam là một quốc gia có bờ biển dài hơn 3,200km, có một số cảng biển lớn quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa. KVN Logistics sẽ giới thiệu 10 cảng lớn nhất Việt Nam có tầm quan trọng nhất, là mũi nhọn trong ngành xuất nhập khẩu hàng hóa.


Top 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam
Top 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam

1. Cảng Hải Phòng

Cảng Hải Phòng
Cảng Hải Phòng

Hải Phòng luôn được biết đến là thành phố cảng biển lớn nhất ở Việt Nam. Cảng Hải Phòng được đầu tư với hệ thống thiết bị hiện đại, cơ sở hạ tầng đầy đủ, an toàn và phù hợp với phương thức vận tải, thương mại quốc tế.

Cầu cảng ở đây dài 2.567 mét, diện tích kho 52.052 m2 và hàng năm có thể xếp đỡ khoảng 10 triệu tấn hàng hóa. Theo kế hoạch của Bộ Giao Thông Vận Tải thì cảng Hải Phòng sẽ được nâng cấp, hoàn thiện các trang thiết bị và xây dựng 2 bến tại Đình Vũ để tàu 20.000 DWT có thể thuận tiện lưu thông, đưa lượng hàng hóa thông quan lên tới 25 - 30 triệu tấn/năm.

2. Cảng Vũng Tàu


Cảng vũng tàu
Cảng Vũng Tàu

Cảng Vũng Tàu đứng trong top 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam và cảng biển lớn ở Đông Nam Bộ. Đây là một cụm cảng biển tổng hợp tầm quốc gia và là cảng đầu mối quốc tế của Việt Nam.

Cảng vũng tàu hiện có 4 khu bến gồm: Cái Mép - Sao Mai Bến Đình, Phú Mỹ- Mỹ Xuân, sông Dinh và khu bến Đầm - Côn Đảo và 10 cảng lớn phục vụ cho nhu cầu thương mại và kinh doanh dầu khí tại miền Đông Nam Bộ Việt Nam.

3. Cảng Vân Phong


Cảng Vân Phong
Cảng Vân Phong

Cảng Vân Phong là dự án cảng tổng hợp quốc gia, trung chuyển quốc tế ( loại 1A) lớn nhất Việt Nam nằm trong vịnh Vân Phong, khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Có vị trí gần các tuyến đường quốc tế với khoảng cách vượt Thái Bình Dương ngắn nhất so với HongKong và Singapore. Hiện nay cảng Vân Phong có 2 khu bên là: Mỹ Giang và Dốc Lết, Ninh Thủy.

4. Cảng Quy Nhơn


Cảng Quy Nhơn
Cảng Quy Nhơn

Cảng Quy Nhơn là một cảng tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm Nam Trung bộ, nằm trong vịnh Quy Nhơn, có bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm.

Cảng có tổng diện tích mặt bằng 306.568 m2, tổng diện tích kho chiếm 30.723m2 với kho CFS 1.971m2, diện tích bãi 201.000m2 với bãi chứa container chiếm 48.000m2.

Cảng Quy Nhơn có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000DWT đến 50.000 DWT.

Trong tương lai, dự kiến đầu tư khoảng 180 tỷ đồng vào cảng Quy Nhơn để nâng cấp luồng chạy tàu có khả năng đón tàu từ 5 vạn tấn ra vào cảng an toàn, thuận lợi. Đồng thời, sau khi thuộc quyền quản lý đầu tư của Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam, cảng Quy Nhơn được xác định sẽ trở thành cảng quốc tế tại vùng Nam Trung Bộ, đẩy mạnh cơ hội phát triển ngành vận tải hàng hải Việt Nam.

5. Cảng Quảng Ninh


Cảng Quảng Ninh
Cảng Quảng Ninh

Cảng Quảng Ninh là cảng biển nước sâu nằm trong hệ thống cảng Việt Nam thuộc địa bàn Thành phố Hạ Long là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) nằm trong vùng trung tâm kinh tế chính trị của tỉnh Quảng Ninh. Một trong ba điểm của tam giác kinh tế trọng điểm phía bắc (Quảng Ninh - Hải Phòng -Hà Nội).

Cảng có tổng diện tích mặt bằng chiếm 154.700 m2, tổng kho đạt 5400m2 và bãi chứa container lên đến 49000m2. Với điều kiện tự nhiên và khí hậu thuận lợi và cơ sở vật chất có sẵn, cảng Quảng Ninh không ngừng phát triển, cải tiến hệ thống kỹ thuật công nghệ đồng thời đảm bảo an ninh sát sao nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của mình.

6. Cảng Sài Gòn


Cảng Sài Gòn
Cảng Sài Gòn

Cảng Sài Gòn là cảnh chính của miền Nam Việt Nam, đóng vai trò chủ chốt kết nối vận tải hàng hải của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cảng Sài Gòn gồm các khu cảng tổng hợp và cảng container bao gồm: Cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai và Cảng Hiệp Phướng trên sông Soài Rạp. Cảng Sài Gòn có kế hoạch xây dựng thêm khu bến Gò Công, bến Cần Giuộc trên sông Soài Rạp, thuộc tỉnh Long An và Tiền Giang với mục tiêu là bến vệ tinh cho các khu bến chính bên trong cảng.

Năm 2015, Cảng Sài Gòn được vinh dự đứng trong top 25 cảng container của thế giới.

7. Cảng Cửa Lò


Cảnh Cửa Lò
Cảng Cửa Lò

Cảng nước sâu Cửa Lò là một bộ phận của cụm cảng Nghệ An. Cảng này ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Theo quyết định phê duyệt hệ thống cảng năm 2023, cảng Cửa Lò sẽ được xây dựng thành cảng quốc tế để đáp nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An, các tỉnh lân cận khu vực Bắc Trung Bộ, thu hút một phần hàng hóa của nước Lào và Đông Bắc Thái Lan. Chiều dài bến cảng là 3.020m với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 DWT – 50.000 DWT.

8. Cảng Đà Nẵng


Cảng Đà Nẵng
Cảng Đà Nẵng

Với lịch sử 115 năm xây dựng và phát triển, cảng Đà Nẵng đến nay đã và đang chứng tỏ được tầm quan trọng của mình trong việc phát triển kinh tế của thành phố và cả miền Trung.

Nằm trong Vịnh Đà Nẵng nên cảng có hệ thống giao thông thuận lợi đóng vai trò là khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ Logistics của khu vực miền Trung nước ta. Với mục tiêu là cảng biển hiện đại nhất tại miền Trung Việt Nam, cảng Đà Nẵng hiện triển khai dự án đầu tư mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đến năm 2018, nâng tải trọng tàu tiếp nhận lên 50.000 DWT, tàu container 3000 TEU, đồng thời, thiết lập khu kho bãi trung chuyển với diện tích 30h đến 50ha trong giai đoạn 2015-2020.

9. Cảng Chân Mây


Cảng Chân Mây
Cảng Chân Mây

Cảng Chân Mây là cảng biển tổng hợp đầu mối của nước ta tại vị trí giữa hai đô thị Huế - Đà Nẵng. Bên cạnh khả năng đón nhận tàu container hàng hóa với trọng tải 50.000 DWT, cảng Chân Mây còn được hiệp hội Du thuyền Châu Á lựa chọn xây dựng điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á với khả năng đón tàu du lịch quốc tế.

Cảng Chân Mây có Bến số 1 và 2 và dự án bến số 3 sẽ hoàn thành vào năm 2018. Theo quy hoạch, đến năm 2023 cảng này sẽ có 8 bến hàng tổng hợp với chiều dài 2.280m

10. Cảng Dung Quất


Cảng Dung Quất
Cảng Dung Quất

Thuộc tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất là cảng biển tổng hợp quốc gia của Việt Nam. Hàng năm, số lượng hàng hóa được bốc xếp thông qua Cảng đạt khoảng 0,6 triệu tấn, số lượng cập cầu trung bình 150 tàu/ năm.

Cảng Dung Quất gồm 2 khu bến cảng với tổng diện tích kho cảng đạt 3.600m2 và bãi cảng đến 50.000m2. Bến số 1 là khu cảng chính ở vịnh Dung Quất có năng lực đón tàu 70.000 DWT với chức năng phục vụ bốc xếp, vận chuyển toàn bộ hàng hóa thiết bị để xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Trong khi đó, bến số 2 ở cửa biển Sa Kỳ có năng lực đón tàu 3.000 DWT, chủ yếu cho nhu cầu vận tải hàng hải địa phương.

Theo quy hoạch của Chính phủ, 1 khu bến cảng tại vịnh Mỹ Hàn trong tương lai sẽ trở thành một phần của cảng Dung Quất.


Những cảng biển lớn này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, mà còn góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế của Việt Nam và thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch. Hiện nay KVN Logistics đã hợp tác thành công nhiều cảng biển lớn, chúng tôi có năng lực, thiết bị, đội ngũ chuyên viên để cung cấp cho các đối tác một giải pháp tổng thể về logistics.


bottom of page