top of page
  • Ngoc Nguyen

Ưu Và Nhược Điểm Của Các Loại Hình Vận Tải Hàng Hóa Bắc Nam

Vận tải hàng hóa Bắc Nam là dịch vụ luân chuyển hàng hóa nội địa bằng nhiều phương tiện vận chuyển khác nhau. Nếu bạn đang băn khoăn không biết loại hình vận tải Bắc Nam nào phù hợp với doanh nghiệp của mình, bài viết dưới đây sẽ phân tích ưu nhược điểm của từng hình thức một để bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn.

Vận tải hàng hóa Bắc Nam bằng đường hàng không

Vận chuyển hàng hóa từ Bắc vào Nam bằng đường hàng không là loại hình hiện đại và nhanh chóng nhất hiện nay. Hệ thống các sân bay ở các thành phố lớn của Việt Nam đang ngày càng nở rộ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vận tải hàng không phát triển mạnh mẽ. Khi lựa chọn vận tải hàng hóa Bắc Nam bằng đường hàng không, khách hàng có thể nhận hàng ngay sau vài giờ đồng hồ, giảm thiểu được tối đa thời gian chờ đợi.

Vận tải hàng hóa Bắc Nam bằng đường hàng không là loại hình nhanh chóng nhất hiện nay

Tuy nhiên đi kèm với sự nhanh chóng, tiện lợi chính là chi phí cao. Đây nhược điểm lớn nhất của vận tải hàng hóa Bắc Nam bằng đường hàng không. Tuy đã có sự ra đời của nhiều hãng hàng không giá rẻ với mức chi phí tiết kiệm hơn nhưng nhìn chung đường hàng không vẫn đắt đỏ hơn hẳn so với những con đường khác. Bởi vậy loại hình này chỉ phù hợp với một số ngành hàng đặc biệt như đồ giá trị lớn, thực phẩm tươi sống, hàng hóa không quá cồng kềnh,...

Vận tải hàng hóa Bắc Nam bằng đường bộ

Vận tải bằng đường bộ là hình thức vận chuyển lâu đời và phổ biến nhất ở Việt Nam. Hàng hóa được vận chuyển trên quốc lộ 1A - tuyến đường có chiều dài hơn 2.000km kéo dài từ Hà Nội đến Sài Gòn. Con đường thông thương huyết mạch này ngày ngày tấp nập xe tải, xe container qua lại, vận chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến các nhà phân phối.

Vận tải hàng hóa Bắc Nam bằng đường bộ có chi phí hợp lý

Ưu điểm của vận chuyển bằng đường bộ là chi phí hợp lý, chuyên chở được hàng nặng, hàng cồng kềnh. Đây cũng là hình thức vận chuyển truyền thống và an toàn được tin dùng từ suốt mấy thập kỷ qua. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của vận tải đường bộ là thời gian chờ đợi lâu, phải mất vài ngày hàng hóa mới được tập kết đến tay.

Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa

Tuyến đường sắt Bắc Nam có tổng chiều dài hơn 1700 km, bắt đầu từ thủ đô Hà Nội và kết thúc tại TP.HCM. Đường sắt chạy song song với con đường huyết mạch 1A nhưng được đánh giá coi là tuyến vận chuyển hàng hóa trọng yếu hơn.

Tuyến đường sắt Việt Nam

Ưu điểm của vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng đường sắt là hàng hóa được đảm bảo an toàn, thời gian chờ đợi không quá lâu, mất khoảng 2 ngày để hàng về nơi tập kết.

Tuy vậy, vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng tàu hỏa bị hạn chế về phạm phân phối và tiếp nhận, không thuận tiện bằng container. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt đã khá cũ kỹ và ngày một xuống cấp khiến cho việc vận chuyển bằng tàu hỏa đang đánh mất dần vị thế của mình.

Vận tải hàng hóa Bắc Nam bằng đường thủy

Việt Nam có đường bờ biển 3260 km chạy dọc lãnh thổ cùng mạng lưới sông ngòi chằng chịt, tạo lợi thế lớn để phát triển giao thông đường thủy. Nhiều địa phương đã đầu tư xây dựng các cảng biển lớn sẵn sàng cho việc tiếp nhận hàng hóa nội địa và quốc tế như: cảng Hải Phòng, cảng Hòn La, cảng Đà Nẵng, cảng Quy Nhơn, cảng Khánh Hòa,... Do đó, vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng đường biển cũng là lựa chọn sáng giá của nhiều doanh nghiệp.

Đường thủy cho phép vận tải hàng hóa khối lượng lớn

Ưu điểm của vận chuyển bằng đường thủy là cho phép chuyên chở hàng số lượng lớn, cùng một lúc có thể chất nhiều container lên một tàu thủy cỡ đại. Tuy nhiên xét về thời gian thì đây là loại hình phải chờ đợi lâu nhất, mất từ 5-7 ngày để nhận được hàng hóa.

Trên đây là 4 hình thức vận chuyển hàng hóa Bắc Nam phổ biến và những ưu nhược điểm của chúng. Ở KVN Logistics, chúng tôi cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa Bắc Nam trọn gói trên cả đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thủy. Đến với KVN Logistics, khách hàng sẽ được phục vụ với phong cách chuyên nghiệp và tận tâm nhất, đi kèm các thỏa thuận hợp đồng minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp.

CÔNG TY CỔ PHẦN KVN LOGISTICS

Trụ sở chính: Cầu Mái, xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, Việt Nam.

Văn phòng đại diện: Tầng 23, Tòa Discovery Complex, 302 Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội

Điện thoại liên hệ: +84 (0) 24 7303 3998.


bottom of page